AI giúp nhà đầu tư chứng khoán cập nhật tin tức thị trường

Trong xu hướng ứng dụng công nghệ vào mô hình kinh doanh của lĩnh vực tài chính, nhiều công ty Chứng khoán nâng cao trải nghiệm của nhà đầu tư cá nhân bằng cách ứng dụng AI tạo sinh (GenAI) để cung cấp thêm những thông tin hữu ích đến với nhà đầu tư.

Trong thời gian qua, việc ứng dụng cộng nghệ vào lĩnh vực tài chính, đặc biệt là trong ngành Chứng khoán ngày càng nhiều hơn. Thực tế hiện nay, hầu hết các Công ty Chứng khoán Việt Nam đều mạnh tay đầu tư vào công nghệ, nâng cấp hệ thống giao dịch, thân thiện, bảo mật và an toàn hơn.

Bên cạnh đó, một phân khúc khác cũng được chú ý là dịch vụ cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư cũng đang dần được chú trọng, đặc biệt là ứng dụng công nghệ mới liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) để dòng chảy thông tin trở nên thông suốt, tiện lợi, liền mạch và hữu dụng hơn.

Công nghệ AI ảnh hưởng lớn đến hoạt động trên thị trường chứng khoán. Trong phân tích kỹ thuật, AI có thể sử dụng các mẫu hình để dự đoán xu hướng tương lai. Trong phân tích cơ bản, AI có thể thu thập và phân tích các dữ liệu tài chính, quản trị…để đánh giá tình hình công ty.

Ở lĩnh vực dữ liệu với người dùng cuối, AI còn được ứng dụng trong việc cung cấp thông tin đa dạng và đa chiều cho nhà đầu tư. Theo đó, công nghệ này còn giúp tổng hợp, phân tích nhanh chóng các bài đăng trên báo chí, mạng xã hội, nhiều nguồn thông tin khác có thể ảnh hưởng đến thị trường nói chung và giá cổ phiếu nói riêng.

Tại thị trường chứng khoán Việt Nam, thông tin có tầm ảnh hưởng rất quan trọng đến thị giá. Giá cổ phiếu thường biến động rất lớn trong ngắn hạn tùy thuộc vào mức độ ảnh hưởng của tin tức, độ tin cậy và tâm lý thị trường nói chung.

Trong bối cảnh này, có không ít các quỹ đầu tư, công ty chứng khoán hay các đơn vị Fintech tập trung nghiên cứu, đưa vào ứng dụng các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ AI vào cuộc đua cung cấp tiện ích thông tin cho nhà đầu tư. Những thông tin này không chỉ đến từ các báo cáo phân tích truyền thống, mà còn là những tin tức thời sự ảnh hưởng đến diễn biến giá cổ phiếu trong ngắn hạn.

Chẳng hạn như mới đây, Chứng khoán Vietcap đưa tiện ích AI News vào hoạt động. Đây là công cụ cung cấp những thông tin mới nhất, cập nhật liên tục và đa chiều từ nhiều đầu báo điện tử.

Hiện nay, có không ít nhà đầu tư tốn thời gian cho việc tổng hợp, đọc nhiều đầu báo, tra cứu nhiều tin tức ở nhiều nguồn khác nhau. Ưu điểm của Vietcap AI News là giúp nhà đầu tư chỉ cần truy cập vào một nền tảng để đọc thông tin đa chiều. Tin tức được tóm tắt những nội dung chính bằng AI tạo sinh (GenAI), chọn lọc những tin tức quan trọng nhất và lọc bỏ những thông tin trùng lắp, tiết kiệm đáng kể thời gian theo dõi thị trường.

Ngoài tính tiện lợi, một ưu điểm lớn của Vietcap AI News là khả năng phân tích và đưa ra nhận định (tích cực, tiêu cực, hoặc trung lập) cho từng tin tức. Từ đó, nhà đầu tư dễ dàng theo dõi các tin tức mới nhất và sức ảnh hưởng của những thông tin này với những cổ phiếu mà mình quan tâm.

Trên thực tế, việc đánh giá tác động của thông tin là rất quan trọng. Trong quá trình đầu tư chứng khoán, chắc hẳn có không ít lần các nhà đầu tư cá nhân đặt câu hỏi về thông tin của một bài báo, là tiêu cực hay tích cực đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Với giao diện thân thiện, dễ sử dụng, AI News của Vietcap sẽ là một kênh tham khảo phù hợp, hỗ trợ các nhà đầu tư sàng lọc thông tin, dễ dàng tìm kiếm và cập nhật tin tức mới nhất để đưa ra quyết định.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2024 có nhiều khởi sắc nhờ vào sự phục hồi của các doanh nghiệp. Mặt bằng lãi suất tiếp tục được duy trì ở mức thấp cũng như tiềm năng nâng hạng cũng sẽ giúp thị trường tiếp tục đi lên trong thời gian tới. Vietcap hi vọng rằng AI News sẽ trở thành một công cụ đắc lực cho Nhà đầu tư.

Một lần nữa, với phương châm “Lấy Khách hàng làm trọng tâm”, Ban lãnh đạo Vietcap có chia sẻ trong kỳ đại hội cổ đông vừa qua sẽ tiếp tục tập trung phát triển lĩnh vực môi giới bán lẻ cho nhà đầu tư cá nhân, tập trung phát triển chất lượng dịch vụ phục vụ cho khách hàng. Theo đó, Vietcap sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ, hạ tầng giao dịch, đổi mới sáng tạo sản phẩm để mang đến trải nghiệm ngày càng tốt hơn cho khách hàng.

Phan Hằng

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/ai-giup-nha-dau-tu-chung-khoan-cap-nhat-tin-tuc-thi-truong-post345545.html