ADNOC chấm dứt đàm phán mua lại công ty hóa dầu Brazil

Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đã chấm dứt các cuộc đàm phán để mua cổ phần của công ty hóa dầu Braskem của Brazil từ công ty kiểm soát Novonor.

Ảnh minh họa - Nguồn: OP

Vào cuối năm ngoái, gã khổng lồ dầu mỏ nhà nước của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã đề xuất để mua cổ phần của Braskem, trong một lời đề nghị ngụ ý giá trị vốn chủ sở hữu là 2,14 tỷ USD (10,5 tỷ real Brazil) cho Novonor - tương đương với 38,3% cổ phần của công ty Brazil.

Lời đề nghị không mang tính ràng buộc từ tháng 11 có điều kiện dựa trên kết luận thỏa đáng về quy trình thẩm định, cùng những điều kiện khác.

Ngày 6/5, Braskem trích dẫn trong hồ sơ chứng khoán của mình một lá thư của Novonor, trong đó cho biết họ đã được ADNOC thông báo rằng công ty Abu Dhabi không còn quan tâm đến việc tiếp tục quá trình đàm phán về một giao dịch có thể xảy ra liên quan đến Braskem.

ADNOC đang theo đuổi các thỏa thuận để mở rộng thị trường quốc tế, bao gồm cả hóa dầu, vì các nhà khai thác dầu lớn ở Trung Đông đang mong muốn mở rộng thị trường cho dầu và sản phẩm của họ cũng như nắm bắt nhu cầu trong tương lai.

Hóa dầu là động lực chính của nhu cầu dầu toàn cầu. Các ước tính gần đây của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã chỉ ra rằng 90% nhu cầu dầu tăng lên của Trung Quốc từ năm 2021 đến năm 2024 đến từ các nguyên liệu hóa học như LPG, ethane và naphtha.

IEA lưu ý rằng từ năm 2019 đến năm 2024, năng lực sản xuất ethylene và propylene bổ sung của Trung Quốc sẽ vượt quá công suất hiện tại của châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc. ADNOC của UAE đã ký một thỏa thuận ràng buộc vào cuối năm 2023, theo đó ADNOC sẽ mua toàn bộ cổ phần của OCI tại Fertiglobe với giá 3,62 tỷ USD.

Công ty Abu Dhabi cho biết vào tháng 12 rằng thỏa thuận này hỗ trợ chiến lược tăng trưởng hóa chất của ADNOC và các kế hoạch thiết lập nền tảng tăng trưởng toàn cầu cho amoniac.

Trước đó, BP và ADNOC cũng đã đình chỉ các cuộc đàm phán vào đầu năm nay để mua 50% cổ phần của hãng khai thác khí đốt tự nhiên NewMed của Israel, do sự không chắc chắn trong khu vực.

Bình An

OP

Nguồn PetroTimes: https://nangluongquocte.petrotimes.vn/adnoc-cham-dut-dam-phan-mua-lai-cong-ty-hoa-dau-brazil-710688.html