8 tác phẩm khẳng định chỗ đứng cho dòng sách fanfiction

Fanfiction là các tiểu thuyết văn học được phát triển từ một hoặc nhiều nhân vật, tác phẩm có sẵn mà không phải do tác giả gốc sáng tác.

1. Lincoln in the Bardo: Tác phẩm fanfiction nổi tiếng nhất trong vài năm trở lại đây phải kể tới Lincoln in the Bardo của Geogre Saunders. Cuốn sách từng vượt qua nhiều đối thủ nặng ký như 4321 của Paul Auster, Elmet của Fiona Mozley, Exit West của Mohsin Hamid, History of Wolves của Emily Fridlund và Autumn của Ali Smith để giành thắng giải Man Booker vào năm 2017. Cũng trong năm đó, Lincoln in the Bardo lọt vào top 10 cuốn sách nổi bật nhất do Amazon bình chọn. Ảnh: Man Booker.

2. A Night in the Lonesome October: Đây là cuốn tiểu thuyết có cốt truyện tương đối phức tạp và rất hấp dẫn của nhà văn Roger Zelazny (1937-1995). A Night in the Lonesome October ra mắt năm 1993, cũng là tác phẩm cuối cùng của Roger. Cuốn tiểu thuyết được viết ở ngôi thứ nhất - chú chó Snuff - bạn đồng hành của Jack the Ripper. Năm 1994, tác phẩm này từng được đề cử giải thưởng Nebula cho tiểu thuyết hay nhất. Ảnh: Pinterest.

3. Pride: Pride của Ibi Zoboi được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Kiêu hãnh và định kiến. Giới phê bình đánh giá rất cao Pride cũng như Ibi Zoboi khi tác phẩm đã khéo léo cân bằng được bản sắc văn hóa, giai cấp và sự dịu dàng trước ma lực của mối tình đầu trong việc tái hiện tác phẩm kinh điển của Jane Austen. Ảnh: Publishers Weekly.

4. There: Cuốn tiểu thuyết này của Lonely Christopher là câu chuyện kinh dị xoay quanh cặp vợ chồng và đứa con của họ trong ngôi nhà bị ma ám. Đối với nhiều độc giả, cuốn sách này có lẽ giống một số bộ phim kinh dị nổi tiếng của Mỹ. Nhưng hơn cả thế, There của Christopher mang người đọc đến với trò chơi của tâm trí, nơi không gian và thời gian bị phá vỡ và trở thành những vòng lặp bất tận. Ảnh: Lithub.

5. A Song of Achilles (tạm dịch: Trường ca Achilles): Lấy cảm hứng từ sử thi Iliad, câu chuyện về cuộc chiến thành Troy vĩ đại đã được Madeline Miller tiếp cận theo cách rất khác. Nếu như tác phẩm của Homer mang đậm tính anh hùng ca thì Trường ca Achilles lại thơ mộng và trữ tình hơn. Điều này giúp hình tượng người anh hùng Achilles gần gũi, chân thật hơn đối với độc giả. Tác phẩm đã chiến thắng giải Orange năm 2012. Ảnh: CBS News.

6. Rodham: Trong tác phẩm của mình, Curtis Sittenfeld tập trung vào bà Hillary Clinton nhưng ở trong một thực tại khác. Với Rodham, khoảng 1/3 cuốn sách được viết dựa trên những sự kiện có thật và được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, điểm khác biệt ở đây là việc Curtis để nhân vật Hillary sống một cuộc đời khác khi bà dứt khoát chia tay chồng và sống cuộc sống của chính mình. Ảnh: Bookclub Chat.

7. Confessions of the Fox: Đây là cuốn tiểu thuyết của nhà văn người Mỹ, Jordy Rosenberg. Confessions of the Fox xuất bản lần đầu vào năm 2018. Tác phẩm là câu chuyện về cuộc sống của Jack Sheppard, siêu trộm người Anh tại London vào thế kỷ 18 và người tình Edgeworth Bess. Confessions of the Fox được đánh giá cao khi tác phẩm mang trong mình nhiều lớp lang ý nghĩa khác nhau. Ảnh: Broad Recognition.

8. Penelopiad: Penelopiad là tiểu thuyết của tác giả người Canada, Margaret Atwood. Cuốn sách được xuất bản năm 2005 như một phần của bộ sách Series Canongate Myth, nơi các tác giả đương đại viết lại những câu chuyện thần thoại cổ đại. Sau khi ra mắt, Penelopiad tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ đối với độc giả và đã được dịch ra 28 thứ tiếng khác nhau. Ảnh: Abagfullofstories.

Hứa Mộc

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/8-tac-pham-khang-dinh-cho-dung-cho-dong-sach-fanfiction-post1208592.html