7 biện pháp giúp giảm ngứa da mùa hè

Ngứa da là tình trạng nhiều người gặp phải trong mùa hè, đặc biệt với những người có vấn đề về da, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người mắc. Một số biện pháp tại nhà có thể giúp giảm bớt cơn ngứa…

1. Nguyên nhân gây ngứa da vào mùa hè?

Một nguyên nhân phổ biến gây ngứa da trong mùa hè là cháy nắng, do tiếp xúc kéo dài với tia cực tím (UV) làm tổn thương da, gây viêm và ngứa. Phát ban do nhiệt có thể xảy ra khi ống dẫn mồ hôi bị tắc nghẽn, dẫn đến mồ hôi bị ứ đọng, mẩn đỏ, nổi mụn, ngứa.

Các hoạt động ngoài trời gia tăng trong mùa hè cũng làm tăng nguy cơ bị côn trùng cắn do muỗi, ve và các loài gây hại khác, gây kích ứng, ngứa da cục bộ.

Ngứa da có thể xảy ra khi ống dẫn mồ hôi bị tắc nghẽn, dẫn đến mồ hôi bị ứ đọng, mẩn đỏ, nổi mụn và ngứa.

2. Biện pháp giúp giảm ngứa da mùa hè

Dưới đây là một số biện pháp khắc phục tại nhà để làm dịu làn da trong mùa hè.

2.1. Chườm mát

Chườm khăn ẩm, mát hoặc túi nước đá lên vùng ngứa để làm dịu chứng viêm, giảm khó chịu. Nhiệt độ lạnh giúp làm tê da, giảm ngứa ngay lập tức trong mùa hè.

2.2. Tắm bột yến mạch

Thêm bột yến mạch dạng keo vào bồn nước ấm và ngâm trong 15 - 20 phút để giảm ngứa và kích ứng. Bột yến mạch chứa các hợp chất chống viêm giúp làm dịu da, phục hồi hàng rào tự nhiên, khiến đây trở thành phương thuốc hiệu quả cho các tình trạng da khác nhau, bao gồm cháy nắng và côn trùng cắn.

2.3. Gel lô hội

Thoa gel lô hội tươi trực tiếp lên vùng da ngứa để giảm bớt kích ứng, thúc đẩy quá trình lành vết thương.

Nha đam có đặc tính làm mát, chống viêm giúp làm dịu vết cháy nắng, vết côn trùng cắn và các dạng ngứa mùa hè khác, giúp giảm đau nhanh chóng, thúc đẩy quá trình phục hồi da.

Gel lô hội tươi giúp giảm ngứa da và thúc đẩy quá trình lành vết thương.

2.4. Bột baking soda

Trộn baking soda với nước để tạo thành hỗn hợp sệt rồi thoa lên vùng da bị ngứa để làm dịu cơn ngứa. Baking soda có đặc tính chống viêm giúp giảm ngứa và viêm, khiến nó trở thành một phương thuốc đơn giản nhưng hiệu quả cho chứng ngứa mùa hè do cháy nắng, phát ban hoặc phản ứng dị ứng.

2.5. Giấm táo pha loãng

Pha loãng giấm táo với nước và thoa lên vùng da ngứa bằng bông gòn hoặc vải mềm.

Giấm táo có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm… giúp giảm ngứa, giảm viêm. Đây là phương thuốc tự nhiên cho các tình trạng da khác nhau, bao gồm cháy nắng, côn trùng cắn và phát ban do nhiệt.

2.6. Dầu bạc hà

Pha loãng dầu bạc hà với dầu nền (dầu vận chuyển) như dầu dừa rồi thoa lên vùng ngứa để giảm đau.

Dầu bạc hà giúp làm tê da và giảm ngứa tạo cảm giác sảng khoái. Đây là phương thuốc hữu ích cho chứng ngứa mùa hè do cháy nắng, phát ban hoặc côn trùng cắn.

Đặc tính kháng khuẩn dầu bạc hà có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và thúc đẩy quá trình lành da.

2.7. Massage bằng dầu dừa

Massage dầu dừa lên vùng da bị ngứa để dưỡng ẩm, làm dịu kích ứng. Dầu dừa chứa axit béo giúp hydrat hóa da, giảm viêm, giảm ngứa mùa hè do khô, cháy nắng hoặc côn trùng cắn.

Đặc tính kháng khuẩn của dầu dừa cũng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng, thúc đẩy quá trình lành da.

Đừng coi thường ngứa da.

Minh Phong

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/7-bien-phap-giup-giam-ngua-da-mua-he-16924050522002791.htm