6 đặc điểm cần có của người cha lý tưởng trong mắt các con

Để trở thành một người cha tốt, họ cần hội đủ những đặc điểm dưới đây.

Chúng ta đều biết rằng lời nói và việc làm của cha mẹ có ảnh hưởng rất quan trọng đến cuộc đời của con trẻ! Nhưng hầu hết mọi người không biết rằng khi con trẻ lớn lên, tình mẫu tử cần ít đi, trong khi tình yêu của người cha lại cần tăng lên.

Giai đoạn trung học cơ sở là sự kết thúc của giai đoạn lãng mạn và là khởi đầu của giai đoạn trưởng thành của trẻ, là giai đoạn chuyển tiếp từ tình yêu của mẹ sang tình yêu của cha. Trong giai đoạn này, tình mẫu tử có thể giảm đi một cách thích hợp, còn tình phụ tử cần phải tăng lên một cách thích hợp.

Các ông bố cần phải dành và thể hiện tình yêu thương nhiều hơn trong quá trình chăm sóc con mình!

Bố là sự hiện diện vô cùng quan trọng đối với con cái, đường đời của con cần có sự giúp đỡ của bố để có những "định hướng" đúng đắn. Ảnh minh họa

Theo "Báo cáo nghiên cứu so sánh về giá trị quan của học sinh trung học ở bốn quốc gia" do Trung tâm nghiên cứu thanh niên Trung Quốc công bố, hiện tượng này đặc biệt rõ ràng ở Trung Quốc:

Học sinh trung học đến từ 4 quốc gia cho rằng cha mẹ có ảnh hưởng lớn nhất đến cách nhìn của các em về cuộc sống, xếp hạng cao nhất về các ông bố, bà mẹ là Trung Quốc (75,7%), tiếp theo là Hoa Kỳ (62,4%), Hàn Quốc (49,2%) .%) và Nhật Bản (39,8%).

Điều đáng chú ý hơn là học sinh THCS Trung Quốc có tỷ lệ học sinh xếp cha lên hàng đầu cao nhất (39,3%), và là quốc gia duy nhất có tỷ lệ này vượt qua mẹ (36,4%).

Bố là sự hiện diện vô cùng quan trọng đối với con cái, đường đời của con cần có sự giúp đỡ của bố để có những "định hướng" đúng đắn, tình yêu thương thiên về lý trí nhiều hơn của người cha cũng có thể giúp đỡ con, để con lớn lên khỏe mạnh. Tình yêu của mẹ mang lại cảm giác thỏa mãn, tình yêu của cha mang đến cảm giác định hướng.

Và để trở thành một ông bố lý tưởng trong mắt các con, họ cần hội đủ những đặc điểm sau đây:

1. Dành thời gian dạy con học, chơi cùng con

Nuôi dưỡng và bồi đắp tình cảm với một em bé cần nhiều sức lực và thời gian. Nếu người bố có thể ở bên con thường xuyên, cùng chơi đùa với bé, kể chuyện cho bé nghe… thì bé sẽ ghi nhớ tình yêu của bố và tự nhiên sẽ nảy sinh tình cảm gắn bó, yêu thương tương đương với tình cảm bố dành cho bé.

Nếu bố luôn luôn bận rộn, không có thời gian gần gũi con thì dù dùng bất cứ lý do nào bé cũng đều cảm thấy mình không được bố chú ý, coi trọng.

Nuôi dưỡng và bồi đắp tình cảm với một em bé cần nhiều sức lực và thời gian. Ảnh minh họa

2. Tôn trọng các giá trị và ý kiến của con

Mọi người đều khác nhau và một người cha tốt biết rất rõ điều này. Ông sẽ không mong đợi những đứa con của mình sẽ giống tính cách hay công việc tương tự cha. Ông tôn trọng các giá trị và ý kiến của con, miễn là chúng không gây hại cho bản thân, gia đình hoặc người khác.

3. Yêu thương, tôn trọng vợ mình

Người ta nói rằng thái độ của cha mẹ đối với nửa kia ẩn chứa định hướng cuộc sống trong tương lai của đứa trẻ. Sự thiếu tôn trọng của một trong hai bên đối với nửa kia nhất định sẽ hủy hoại uy tín của cha mẹ trong lòng đứa trẻ.

Nếu bạn luôn cảm thấy rằng mình đang làm đúng, trước mặt con mắng mỏ đối phương, "lật tẩy" đối phương không thương tiếc, thì đây thực ra là một trận sấm sét tiềm ẩn trong gia đình, nó có thể phát nổ bất cứ lúc nào, và đó là mối nguy hiểm tiềm ẩn lớn đối với sự trưởng thành của trẻ nhỏ.

Nếu bạn muốn duy trì cảm giác quyền lực của nửa kia, đồng thời vẫn muốn phê bình để họ hiểu ra điều gì đó, vậy thì chìa khóa nằm ở ba điều sau:

- Đừng thể hiện sự coi thường nửa kia trước mặt trẻ.

- Đừng chuyển mọi vấn đề sang cho nửa kia.

- Nói lời khẳng định và khen ngợi nửa kia nhiều hơn.

4. Biết nấu cho con những món ăn đơn giản

Hiện nay trong xã hội hiện đại, việc nấu cơm không chỉ là nhiệm vụ của riêng người phụ nữ, người mẹ trong gia đình mà người bố cũng nên học cách nấu nướng một số món để có thể cùng vợ mình vào bếp, tận hưởng cảm giác hạnh phúc khi được tự tay chuẩn bị bữa ăn cho những người thân yêu.

Khoảng thời gian quây quần bên mâm cơm cũng là cơ hội tốt để giao lưu, trao đổi thông tin, tình cảm giữa những người trong gia đình. Các bé có thể kể về hoạt động trong ngày, đi học có vui không, có điều gì khiến bé vui vẻ hoặc không hài lòng không... Bố mẹ, mà đặc biệt là người bố nên chú ý lắng nghe tâm sự của bé để đưa ra những lời góp ý, lời khuyên thích hợp.

Cha tốt luôn tạo cảm giác an toàn che chở và tin cậy, người mà con cái có thể tìm đến khi mọi thứ không ổn. Ảnh minh họa

5. Luôn ủng hộ mong muốn của con

Mặc dù người cha hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt nhưng nếu con trai không có cảm tình với môn thể thao này, ông cũng chấp nhận. Cha tốt cũng có thể tự hào với trường đại học cũ và mong muốn con cái tiếp nối đường học vấn của bố nhưng nếu chúng không thích, ông cũng vẫn ủng hộ.

Cha tốt luôn tạo cảm giác an toàn che chở và tin cậy, người mà con cái có thể tìm đến khi mọi thứ không ổn.

6. Bảo vệ gia đình bằng mọi giá

Là "nhà" cung cấp an ninh và nhu yếu phẩm chính nuôi sống gia đình, cha tốt có thể làm bất cứ điều gì cho gia đình mình. Ông sẽ làm thêm giờ, nhận một công việc bán thời gian hoặc việc tự do để kiếm thêm tiền cho gia đình. Đây là cách người cha dạy cho con mình hiểu tầm quan trọng của sự hy sinh bản thân.

Tường Vy (t/h)

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/6-dac-diem-can-co-cua-nguoi-cha-ly-tuong-trong-mat-cac-con-172240504154733754.htm