5 vị trí việc làm phổ biến trong ngành Kế toán

Giống như nhiều ngành nghề khác, vị trí việc làm của ngành Kế toán đang nhận về nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ.

Kế toán là hoạt động ghi chép, phân loại, kiểm tra và báo cáo thông tin tài chính và hoạt động kinh doanh của một tổ chức hoặc cá nhân.

Dưới đây là gợi ý một số vị trí việc làm thuộc ngành Kế toán, bạn có thể tham khảo để có sự chọn phù hợp cho công việc tương lai.

Ngành Kế toán đang được nhiều trường đào tạo. (Ảnh minh họa)

Ngành Kế toán đang được nhiều trường đào tạo. (Ảnh minh họa)

Kế toán trưởng

Kế toán trưởng là người chịu trách nhiệm quản lý, giám sát toàn bộ hoạt động và trực tiếp báo cáo, giải trình tình hình, kết quả làm việc của phòng kế toán lên cấp trên. Cụ thể, kế toán trưởng cần phải lên kế hoạch, KPIs dành cho nhân viên phòng kế toán; Quản lý, giám sát công việc và nắm bắt kết quả công việc mỗi cá nhân; Quản lý hệ thống, phần mềm; Chịu trách nhiệm tuyển dụng, đào tạo nhân viên; Trực tiếp làm việc, họp và đề xuất tới ban giám đốc.

Tuy nhiên, để có thể làm việc ở vị trí kế toán trưởng, ngoài tốt nghiệp ngành kế toán bạn cần phải có trên 5 năm kinh nghiệm và sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ công việc.

Mức lương trung bình dành cho kế toán trưởng tại Việt Nam rơi vào khoảng 20 triệu đồng/tháng, nếu làm việc tại các tập đoàn, doanh nghiệp lớn thì mức mương có thể lên đến 80 triệu đồng/tháng.

Kế toán tổng hợp

Kế toán tổng hợp có vai trò hỗ trợ công việc cho kế toán trưởng và phải thu thập, ghi chép, lưu trữ toàn bộ thông tin chứng từ về nghiệp vụ phát sinh Quản lý sổ sách, giấy tờ về mọi hoạt động tài chính trong doanh nghiệp.

Yêu cầu trình độ nhân sự ở vị trí kế toán tổng hợp chỉ thấp hơn vị trí kế toán trưởng. Nhân viên cần phải có 3 - 5 kinh nghiệm làm việc trong nghề.

Hiện tại, mức lương của nhân viên kế toán tổng hợp từ 7 đến hơn 15 triệu đồng tùy thuộc vào số năm kinh nghiệm và kỹ năng nghề nghiệp.

Kế toán tiền lương

Kế toán tiền lương có nhiệm vụ tính toán chi phí lương cho công nhân viên, yêu cầu bạn phải tổng hợp mọi dữ liệu về: bảng chấm công, hợp đồng lao động, phụ cấp sản lượng hay doanh số mỗi nhân viên.

Đồng thời, kế toán tiền lương cũng là người chịu trách nhiệm giải quyết những vấn đề liên quan đến tiền công nhân viên. Tuy nhiên, tại nhiều doanh nghiệp kế toán tiền lương sẽ phải đảm nhận thêm nhiều nhiệm vụ khác.

Vị trí công việc này hoàn toàn phù hợp với những bạn sinh viên vừa trường. Bạn chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản và thành thạo các công cụ tin học văn phòng.

Theo thống kê, mức lương thấp nhất của vị trí này từ 7 - 10 triệu đồng/tháng.

Kế toán thuế

Công việc chính của nhân viên kế toán thuế là thu thập, tổng hợp và đối chiếu các loại hóa đơn; lập báo cáo tài chính và tính toán giá trị gia tăng, các khoản thuế sẽ phải nộp. Ngoài ra, nếu làm việc ở vị trí này bạn sẽ phải đảm nhiệm vai trò quản lý, kê khai báo cáo thuế của doanh nghiệp cho Nhà nước.

Do đây là công việc phức tạp có liên quan đến pháp luật, cơ quan Nhà nước nên nhân viên kế toán thuế cần có kiến thức chuyên môn vững chắc về các quy định pháp luật, đặc biệt là về thuế.

Với những nhân viên có từ 1 - 3 năm kinh nghiệm sẽ nhận về mức lương dao động trong khoảng 7 - 12 triệu đồng/tháng.

Kế toán quản trị

Kế toán quản trị chịu trách nhiệm thực hiện tổng hợp, nắm bắt thực trạng tài chính của doanh nghiệp và thị trường. Qua đó, giúp nhà quản trị cấp cao có cái nhìn tổng quát và nắm được tình hình để ra quyết định.

Vị trí công việc này không chỉ yêu cầu kiến thức kế toán, kỹ năng chuyên môn mà còn phải có khả năng phân tích. Sau khi tập hợp số liệu, kế toán quản trị cần đưa ra nhận định phù hợp để báo cáo lên cấp trên.

Mức lương dành cho vị trí kế toán quản trị sẽ rơi vào khoảng 10 - 20 triệu/đồng hoặc thậm chí cao hơn.

Nếu đam mê ngành Kế toán, thí sinh có thể tham khảo thêm thông tin tuyển sinh của một số trường như: trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Thương Mại, Công nghiệp Hà Nội, Điện lự, Thủy lợi, Đại học Vinh, trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Tài chính - Marketing (TP.HCM), trường Đại học Ngân hàng TP.HCM.

Anh Anh (Tổng hợp)

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/5-vi-tri-viec-lam-pho-bien-trong-nganh-ke-toan-ar870988.html