5 món ăn từ 'họ bầu bí' dễ nấu, ăn ngon để thanh nhiệt cơ thể, đón mùa hè khỏe mạnh

5 món ăn này không chỉ nhẹ nhàng, thơm ngon mà còn giúp bạn có một mùa hè khỏe mạnh. Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn bỏ qua và không thưởng thức những món ăn đặc trưng mùa hè này.

Dân gian có câu tục ngữ: “Mùa hè ăn rau, mùa hè ăn bí”. Các loại rau quả họ bầu bí đặc biệt được ưa chuộng vào mùa hè nóng bức. Các loại rau quả họ bầu bí vốn giàu nước, vitamin, có tác dụng giải nhiệt, giải khát. Hôm nay, chúng tôi gợi ý 5 phương pháp nấu các món ăn từ loại nguyên liệu này. Chúng không chỉ là những món ăn nhẹ nhàng, thơm ngon mà còn giúp bạn có một mùa hè khỏe mạnh. Sẽ thật đáng tiếc nếu bạn bỏ qua và không thưởng thức những món ăn đặc trưng mùa hè này.

Mướp - Tôm xào mướp

Chuẩn bị 2 quả mướp, 350g tôm, nước tương, chút xíu muối và gừng, rượu nấu ăn, vài tép tỏi băm. Gọt vỏ, rửa sạch và cắt mướp thành khối vuông. Bóc bỏ vỏ bỏ vỏ và đầu tôm, để lại đuôi rồi ướp với 1 thìa canh rượu nấu. Đun nóng dầu trong chảo, cho tôm vào xào nhanh đến khi chín đỏ và uốn cong thì vớt ra. Cho gừng và tỏi vào chảo, phi thơm rồi cho mướp vào xào chín. Đổ chút nước sôi vào đun nhỏ lửa cho đến khi mướp mềm. Cuối cùng cho tôm vào, xào cùng mướp rồi thêm nước tương và chút muối để tăng hương vị món ăn.

Bí đỏ - Chè đậu xanh bí đỏ

Chuẩn bị lượng bí đỏ, đậu xanh và đường phèn vừa đủ. Đầu tiên, đậu xanh rửa sạch, ngâm qua đêm cho nở. Gọt và loại bỏ phần vỏ và ruột bí đỏ. Rửa sạch và cắt bí thành miếng vừa ăn. Cho đậu xanh vào nồi, thêm nước và đun sôi trên lửa lớn. Sau đó vặn lửa nhỏ đun liu riu trong 30 phút. Tiếp đó cho các miếng bí đỏ vào và tiếp tục nấu thêm 20 phút nữa cho đến khi bí mềm và đậu xanh nở tơi. Sau khi tắt bếp, bạn có thể thêm đường phèn để tạo vị ngọt hoặc một chút muối cho thanh mát tùy theo sở thích cá nhân. Nếu thích hương vị nguyên bản có thể thưởng thức trực tiếp. Vị ngọt của bí đỏ và vị thanh mát của đậu xanh hòa quyện trong nước vừa thanh mát vừa bổ dưỡng.

Bí đao - Canh bí đao, tảo bẹ và tép khô

Ngâm một lượng tảo bẹ vừa đủ rồi cắt thành từng lát. Bí đao gọt vỏ và loại bỏ ruột (bạn có thể giữ lại phần vỏ nếu non và không có lông). Rửa sạch bí đao và cắt thành từng miếng vừa ăn. Đun nóng dầu trong nồi, cho tép vào xào ở lửa nhỏ cho đến khi chín vàng thì đổ nước lạnh vào đun sôi. Khi nước sôi, cho tảo bẹ vào đun trên lửa vừa trong 20 phút. Tiếp đó thả bí đao vào nấu thêm vài phút cho đến khi mềm. Lúc này nước súp trong, tảo bẹ mướt mềm, bí đao thanh ngon. Trước khi tắt bếp, có thể rưới nhẹ dầu mè, rắc chút tiêu trắng để tăng mùi thơm và thêm chút muối cho vừa ăn.

Dưa chuột - Dưa chuột trộn

Chuẩn bị một lượng dưa chuột vừa phải, gọt vỏ và cho vào túi nilon sạch. Sau đó dùng sống dao đập nhẹ, rắc 1 thìa muối nhỏ vào ướp một lúc để dưa chuột tiết bớt nước rồi rửa sạch, để ráo nước. Sau đó, cho tỏi băm nhỏ và ớt băm vào tô, thêm 3 thìa nước tương, 1 thìa đường, một chút muối và 3 thìa giấm balsamic vào, khuấy đều để tạo thành nước sốt. Cho dưa chuột vào đĩa sâu lòng, rưới nước sốt lên và trộn nhẹ nhàng. Món dưa chuột trộn này có kết cấu giòn, vị chua cay, rất ngon miệng. Đây là một cách giải nhiệt tuyệt vời trong mùa hè.

Mướp đắng - Trứng xào mướp đắng

Đầu tiên, mướp đắng rửa sạch, bỏ ruột, cắt chéo thành từng lát mỏng. Rắc một chút muối lên, trộn đều và ướp một lúc để mướp đắng tiết nước. Sau đó rửa sạch lại rồi nắm nhẹ cho khô. Tiếp theo, đập 3 quả trứng gà vào tô, thêm một chút muối và một thìa nước rồi đánh đều và đặt sang một bên. Cho một lượng dầu thích hợp vào chảo nóng, phi thơm các lát tỏi. Sau đó cho mướp đắng vào xào chín tới thì nêm dầu hào, muối cho vừa ăn. Cuối cùng, đổ nước trứng đã đánh vào nồi, xào nhẹ nhàng cho đến khi nước trứng đông lại. Sau khi món ăn hoàn thành, bạn lấy ra khỏi chảo và bày ra đĩa.

Chúc các bạn thành công và có những bữa cơm mùa hè ngon mát!

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/5-mon-an-tu-ho-bau-bi-de-nau-an-ngon-de-thanh-nhiet-co-the-don-mua-he-khoe-manh-172240513093951957.htm