5 địa điểm 'phải dừng' nếu bạn du lịch tàu hỏa từ TP.HCM

Nếu ngại di chuyển bằng xe khách hay máy bay, du khách có thể lên tàu hỏa từ TP.HCM và đến các thành phố tuyệt đẹp như Phan Thiết, Biên Hòa, Nha Trang, Tuy Hòa... trong hè này.

 Chuyến tàu hỏa đưa khách di chuyển đến các địa điểm du lịch với chi phí phải chăng. Ảnh: Ngan Bella.

Chuyến tàu hỏa đưa khách di chuyển đến các địa điểm du lịch với chi phí phải chăng. Ảnh: Ngan Bella.

Tuyến đường sắt đóng vai trò huyết mạch, nối liền các khu dân cư, trung tâm văn hóa - kinh tế của các tỉnh, thành từ Nam ra Bắc. Với giá cả được niêm yết rõ ràng, cơ sở vật chất hiện đại, ít bị trễ giờ…, tàu hỏa trở thành phương tiện di chuyển ngày càng được nhiều người yêu thích khi đi du lịch, đặc biệt trong bối cảnh giá vé máy bay tăng cao.

Băng qua những cánh đồng bất tận, ngắm nhìn khung cảnh núi non hùng vĩ, bãi biển trong xanh, những chuyến tàu đưa du khách khám phá các vùng đất mới.

Znews gợi ý những điểm đến thú vị dành cho khách khi đi du lịch bằng tàu hỏa, xuất phát từ TP.HCM.

Biên Hòa (Đồng Nai)

Cách TP.HCM khoảng 30 km, TP Biên Hòa là một địa điểm lý tưởng cho du khách muốn "trốn" khỏi khỏi đô thị ồn ào, tìm kiếm trải nghiệm mới trong thời gian ngắn với chi phí tiết kiệm.

Thay vì di chuyển bằng ôtô, xe máy, du khách có thể lên tàu hỏa, thư giãn nhìn ngắm cảnh quan, cuộc sống của người dân cạnh đường tàu vụt qua sau khung cửa kính. Trong khoảng 45 phút trên tàu, các bạn có thể đi dọc hành lang, dạo quanh các toa tàu, chụp cho mình những tấm ảnh đẹp như bước ra từ trong phim trước khi bắt đầu khám phá Biên Hòa. Để tiện di chuyển, các bạn có thể hỏi thuê xe máy ở trước ga hoặc di chuyển bằng xe ôm, taxi.

Đến với Biên Hòa, du khách đừng bỏ qua hoạt động khám phá làng gốm nổi tiếng có tuổi đời hơn trăm năm. Nép mình bên dòng sông Đồng Nai, các cơ sở sản xuất gốm tập trung chủ yếu ở phía Nam Biên Hòa, tại xã Tân Vạn, Bửu Hòa, Hóa An, Vũ Hòa, Tân Hạnh…

Du khách sẽ được tìm hiểu, chiêm ngưỡng toàn bộ quá trình tạo ra một sản phẩm bằng gốm từ những người thợ lành nghề, tham quan lò nung, ngắm nhìn đa dạng sản phẩm với những họa tiết trang trí tinh tế. Các bạn có thể tự tay làm ra một chiếc ly, cái dĩa để mang sử dụng hoặc làm quà tặng cho những người thân yêu khi tham gia workshop làm gốm.

Đi dọc cù lao Phố, du khách sẽ được tìm hiểu về cuộc sống của người dân làng bè Tân Mai, thưởng thức gỏi cá; ghé thăm công viên Biên Hùng nhâm nhi cà phê, tận hưởng không khí trong lành dưới những tán cây bên cạnh bờ hồ.

Du khách có thể ngắm cảnh check-in với tàu, khám phá nhiều địa điểm tham quan, ăn uống tại Biên Hòa. Ảnh: @Nguyenhuynhthanhmy, Tô Đi Đâu.

Du khách có thể ngắm cảnh check-in với tàu, khám phá nhiều địa điểm tham quan, ăn uống tại Biên Hòa. Ảnh: @Nguyenhuynhthanhmy, Tô Đi Đâu.

Bên cạnh đó, các bạn có thể ghé thăm Dinh thự ánh sáng Garden Palace nổi bật với kiến trúc nhà kính theo phong cách châu Âu. Tọa lạc bên trong tổ hợp quảng trường - bến du thuyền Aqua Marina, dinh thự lấy cảm hứng thiết kế từ những khu vườn thượng uyển với mái vòm cao vượt trần được lắp kinhs, không gian rộng rãi, nội thất bố trí tinh tế kết hợp với cây cối, sông nước bao quanh, tạo nên bối cảnh đẹp du khách không thể bỏ qua khi muốn check-in tại Biên Hòa.

Du khách có thể thưởng thức những ly cà phê thơm ngon trong lúc ngắm nhìn cảnh quan tuyệt đẹp tại đây.Nếu muốn tham gia các hoạt động vui chơi, dã ngoại, du khách có thể tìm đến khu du lịch Bửu Long. Với diện tích lên đến 84 ha với nhiều sông, hồ, núi non, đền chùa, nhiều trò chơi giải trí hấp dẫn, đây là điểm đến phù hợp cho các nhóm gia đình để cùng nhau thư giãn, nghỉ mát khi vào hè.

Nhắc đến ẩm thực Biên Hòa, có một món ăn được nhiều bạn trẻ yêu thích khi đặt chân đến vùng đất này đó là lẩu tôm càng. Tôm tươi ngọt được nấu cùng nước lẩu chua cay sẽ làm thỏa mãn chiếc bụng đói của những tín đồ đam mê ẩm thực. Các bạn có thể thưởng thức thêm nhiều món ngon như chạo tôm ăn cùng bánh hỏi, chả lụi, bánh bèo chén Tân Mai, hủ tiếu Nam Vang Minh Phước, hủ tiếu mực Cô Tư, bún bò Chú Hùng, lẩu tôm 5 Ri, chả lụi cô Yến, chả lụi Minh Ánh, gỏi bưởi Tân Triều, cà phê Ngộ, Honda cà phê, trà sữa Zen…

Phan Thiết (Bình Thuận)

Bên cạnh sự tiện lợi của việc di chuyển bằng ôtô tự lái, xe khách đi trên các tuyến cao tốc, du khách có thể chọn đi du lịch đến Phan Thiết bằng tàu hỏa để đa dạng hóa trải nghiệm.

Trên cung đường sắt di chuyển từ TP.HCM đến Phan Thiết, du khách sẽ được đi xuyên qua những vườn thanh long xanh ngát điểm tô những quả chín đỏ tại Bình Thuận. Trong khoảng 4 tiếng rưỡi di chuyển, từng khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, làng quê yên bình, cảnh sinh hoạt, lao động của người dân lần lượt xuất hiện qua khung cửa sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm khó quên.

TP Phan Thiết vốn là địa điểm du lịch quen thuộc của du khách TP.HCM và các tỉnh lân cận bởi sở hữu những bãi tắm đẹp với bờ cát trắng trải dài, hệ sinh thái động thực vật phong phú. Đến đây du khách có thể đắm mình trong làn nước mát tại các bãi tắm như Đồi Dương, Thương Chánh (TP Phan Thiết), Mũi Né, Hàm Tiến.

Phan Thiết sở hữu một loạt các điểm tham quan tuyệt đẹp với không gian biển cả bao la. Ảnh: Linh Huỳnh.

Phan Thiết sở hữu một loạt các điểm tham quan tuyệt đẹp với không gian biển cả bao la. Ảnh: Linh Huỳnh.

Du khách có thể ghé tham quan, check-in tại một loạt các tọa độ "sống ảo" tuyệt đẹp như bãi đá Ông Địa, bãi Rạng Mũi Né, đồi cát Bàu Trắng, đồi Cát Đỏ, Suối Tiên, vui chơi thỏa thích tại các công viên nước, công viên chủ đề… Nếu là người yêu thích các hoạt động thể thao mạo hiểm, đừng bỏ qua trải nghiệm lướt sóng, lướt ván buồm, ván diều, lái jetski, chèo SUP trên biển, trượt cát, lái ATV trên những cồn cát.

Bên cạnh vui chơi trong thành phố, khách du lịch có thể ghé thăm những hòn đảo tuyệt đẹp của Bình Thuận đó là Cù Lao Câu (huyện Tuy Phong) và đảo Phú Quý. Đối với Cù Lao Câu, du khách có thể đặt tour đi trong ngày khởi hành từ 8h đến chiều hoặc cắm trại, lưu trú tại homestay duy nhất trên đảo. Nếu muốn khám phá trọn vẹn Phú Quý, du khách nên dành 3 ngày 2 đêm để vui chơi tại hòn đảo này.

Sở hữu đường bờ biển dài, Phan Thiết nổi tiếng với nền ẩm thực đa dạng, phong phú, đặc biệt là những loại hải sản tươi ngon như ốc vú nàng, ốc hương, dông cát, mực tươi, cua Huỳnh Đế, tôm hùm… Du khách có thể thưởng thức các ăn như bánh canh chả cá, gỏi cá mai cuốn bánh tráng, bánh xèo hải sản, bánh rế, bánh bột lọc, lẩu thả, cá bớp, kem dừa…

Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận)

Với chặng đường khoảng 318 km, du khách chỉ mất khoảng 6 tiếng đồng hồ để di chuyển từ TP.HCM để đến TP Phan Rang - Tháp Chàm. Vùng đất này đầy nắng và gió, sở hữu nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Đến đây, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, cuộc sống của người Chăm thông qua việc tham quan các di tích như Tháp Chàm, trải nghiệm văn hóa bản địa tại làng dệt Mỹ Nghiệp. Khách du lịch đừng quên ghé thăm làng gốm Bàu Trúc - làng nghề được UNESCO ghi danh là "Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp". Các bạn sẽ được tận ngắm ngắm nhìn những nghệ nhân chế tác ra những sản phẩm tuyệt đẹp từ các cục đất sét vô tri vô giác.

Tỉnh Ninh Thuận còn sở hữu nhiều bãi biển đẹp, nổi tiếng, trong đó có bãi biển Ninh Chữ, bãi Tràng Mũi Dinh, Hòn Đỏ vịnh Vĩnh Hy… Bên cạnh đó, du khách có thể ghé đến check-in, ngắm cảnh tại cánh đồng điện gió Đầm Nại, Phước Dinh, Thuận Bắc; trải nghiệm du lịch sinh thái tại làng bích họa Hòn Thiên; tìm hiểu về cuộc sống của diêm dân tại cánh đồng muối Ninh Hải, Đầm Vua, Phương Cựu; tham quan đồi cát Nam Cương, đồng cừu An Hòa…

Vùng đất Phan Rang mang đến những trải nghiệm ấn tượng dù đầy nắng và gió. Ảnh: Văn Nguyễn.

Vùng đất Phan Rang mang đến những trải nghiệm ấn tượng dù đầy nắng và gió. Ảnh: Văn Nguyễn.

Không chỉ thu hút du khách bằng cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, Ninh Thuận khiến lữ khách say lòng bởi nền ẩm thực phong phú, ấn tượng.

Với địa hình bán hoang mạc, vùng đất này sở hữu 90% số lượng cừu trên cả nước. Thịt cừu được chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, tốt cho sức khỏe như sườn cừu nướng, cừu sốt vang, cừu xào sả ớt, phở đùi cừu… Bên cạnh đó, du khách có thể thưởng thức cơm gà Phan Rang nổi tiếng với hạt cơm dẻo, thịt gà săn chắc, tươi ngon; món bánh căn hải sản ăn cùng cá kho, gỏi cá mai, dông cát nấu lẩu, nướng mọi…

Các bạn có thể ghé thăm những vườn táo, vườn nho, thưởng thức trái cây tươi và mang về làm quà cho những người thân yêu sau khi du lịch Phan Rang - Tháp Chàm.

Nha Trang (Khánh Hòa)

Với khoảng 7,5 tiếng di chuyển, du khách nên chọn chuyến tàu đêm để đến Nha Trang vào rạng sáng, thuận tiện cho việc vui chơi, trải nghiệm ở thành phố biển. Du khách có thể chọn các chuyến tàu mang số hiệu SE6 , SE2, SE22 để đến Nha Trang nhanh nhất, tránh dừng nhiều ở các ga khác.

Nha Trang sở hữu một loạt các bãi tắm đẹp và các khu nghỉ dưỡng biển cao cấp, đáp ứng mọi nhu cầu khám phá, nghỉ dưỡng của du khách. Biển Nha Trang được đánh giá cao bởi làn nước trong xanh, bãi cát vàng sạch đẹp. Vùng biển này còn sở hữu một loạt các đảo mang những nét đẹp riêng với với những bãi tắm hoang sơ, các rạn san hô nhiều màu sắc.

Nha Trang là thành phố biển được du khách trong và ngoài nước yêu thích. Ảnh: Sơn Nguyễn.

Nha Trang là thành phố biển được du khách trong và ngoài nước yêu thích. Ảnh: Sơn Nguyễn.

Du khách có thể ghé thăm hòn Miễu với bờ cát trải dài, đây cũng là nơi quy tụ nhiều hoạt động vui chơi dưới nước như cưỡi phao chuối, flyboard, lái jetski… Cách đất liền khoảng 7 km, hòn Tằm sở hữu thảm rừng xanh nằm cạnh bờ cát trắng, làn nước trong xanh mang đến khung cảnh thanh bình, không khí trong lành cho du khách. Nếu muốn lặn ngắm san hô, các bạn có thể ghé đến hòn Mun, hòn Một nơi có khoảng hàng nghìn loài san hô cùng nhiều sinh vật biển trù phú.

Thành phố này còn hữu nhiều địa điểm thú vị, thu hút du khách như Tháp bà Ponagar - di sản của người Chăm Pa, Bảo tàng Hải dương học có tuổi đời hơn 100 năm, trekking và cắm trại trên núi Cô Tiên để ngắm trọn thành phố biển, vui chơi “thả ga" tại công viên giải trí…

Bên cạnh hải sản, Nha Trang còn có nhiều món ăn đặc sản như nem nướng, bún chả cá, bánh xèo, bánh căn tôm mực, bún cá sứa…

Tuy Hòa (Phú Yên)

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, tuyệt đẹp, Phú Yên làm say lòng bao du khách khi đặt chân đến đây. Từ TP.HCM, du khách mất khoảng 10 tiếng để đến ga Tuy Hòa. Trên chặng đường di chuyển, các bạn sẽ có thời gian ngắm nhìn những cánh đồng lúa trải dài, cánh đồng thanh long của Bình Thuận rực sáng về đêm, băng qua những dòng sông, ngắm nhìn những eo biển tuyệt đẹp…

Đến với Tuy Hòa, du khách có thể ghé thăm bãi Môn - bãi biển nằm giữa 2 rìa núi vươn dài, nơi đây sóng êm dịu, bãi cát trắng mịn, là nơi tắm biển, phơi nắng yêu thích của du khách. Các bạn đừng bỏ qua trải nghiệm đón bình minh tại hải đăng Đại Lãnh - một trong những điểm nổi tiếng với khoảnh khắc mặt trời lên tráng lệ, rực rỡ.

Ghé thăm vịnh Vũng Rô, du khách có thể ngắm nhìn khung cảnh ngoạn mục của những bãi tắm, núi đá, thưởng thức nhiều loại hải sản tươi ngon tại các nhà bè nơi đây. Bên cạnh đó các bạn có thể ghé tham quan bãi Xép, tháp Nghinh Phong, hòn Yến, nhà thờ Mằng Lăng…

Phú Yên sở hữu nhiều địa điểm đẹp như gềnh đá dĩa, tháp Nghinh Phong, đầm Ô Loan... Ảnh: Văn Nguyễn.

Phú Yên sở hữu nhiều địa điểm đẹp như gềnh đá dĩa, tháp Nghinh Phong, đầm Ô Loan... Ảnh: Văn Nguyễn.

Sở hữu một loạt các địa điểm đẹp, vùng đất "hoa vàng trên cỏ xanh" còn thu hút du khách bởi chi phí du lịch khá rẻ cùng nhiều món ăn ngon. Các bạn có thể thưởng thức bánh canh hẹ, bánh hỏi lòng heo, dê Chóp Chài, bún sứa, sò huyết đầm Ô Loan, hải sản sông Cầu, bánh xèo…

Dọc tuyến đường sắt Bắc Nam đi qua nhiều địa điểm đẹp với những trải nghiệm độc đáo, nếu muốn có cho mình một hành trình trọn vẹn, du khách nên đặt vé từ sớm trên hệ thống trang web của Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) hay qua các ví điện tử.

Trong mùa hè, ĐSVN giảm 5% giá vé cho khách khi mua vé khứ hồi ngày 10/4-18/8, giảm 20% cho khách hàng hạng VIP ngày 7/5-31/12. Tàu lửa khởi hành rất đúng giờ, du khách nên chuẩn bị và có mặt tại ga 30 phút trước giờ tàu chạy.

Linh Huỳnh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/5-dia-diem-phai-dung-neu-ban-du-lich-tau-hoa-tu-tphcm-post1476508.html