4Runner: Mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng của Toyota

Cái tên 4Runner được tạo ra như một cách chơi chữ, vì đây là mẫu xe thể thao đa dụng duy nhất của Toyota với 4 chỗ ngồi và chiếc đầu tiên cập bến nước Mỹ vào năm 1984, điều đó có nghĩa là sự ra đời của mẫu xe năm 2025 trùng với Lễ kỷ niệm 40 năm mẫu xe địa hình mang tính biểu tượng của Toyota.

Tiền thân của 4Runner là Toyota Hilux Surf - được ra mắt vào năm 1983 và được bán tại Nhật Bản (nhưng sau đó được dừng sản xuất vào năm 2009). Sau 1 năm ra mắt Hilux Surf, 4Runner cũng được kế thừa nhiều đặc điểm của mẫu xe tiền nhiệm và nhanh chóng được đưa ra thị trường.

4Runner ngày nay đã tạo nên sự ấn tượng khi mang đủ các yếu tố về độ bền, độ chắc chắn và tính linh hoạt. Điều thú vị là mẫu SUV dựa trên Hilux vẫn được bán ở những nơi khác trên thế giới; nó được biết đến với cái tên Fortuner và cũng thành công như 4Runner.

Như đã đề cập, Toyota muốn sử dụng càng nhiều Hilux càng tốt, vì vậy 4Runner đã được đưa vào sản xuất bằng cách sử dụng lò xo phía sau giống như chiếc xe tải mà nó dựa trên đó. Các kỹ sư đã không tính đến trọng lượng tăng thêm của mui xe và hành khách phía sau, vì vậy phần sau bắt đầu bị võng sau vài năm.

May mắn thay, đó là một sửa chữa dễ dàng cho chủ sở hữu. Toyota đã sử dụng N60 như một loại thử nghiệm đang diễn ra. Thay vì thực hiện những nâng cấp nhẹ để phân biệt các đời mẫu khác nhau, hãng đã thực hiện những thay đổi lớn trong suốt vòng đời của thế hệ đầu tiên.

Sau gần một năm, Toyota mới cập nhật động cơ 4 xi-lanh hút khí tự nhiên, dung tích 2,4 lít với hệ thống phun xăng điện tử. Tuy nhiên, mẫu 2,4 lít với bộ chế hòa khí vẫn có sẵn. Tiếp đó, Toyota loại bỏ trục trước đặc để thay vào đó là hệ thống treo trước độc lập. Điều này đã tạo ra sự khác biệt lớn trong việc xử lý.

Điều thú vị nhất mà Toyota đã làm ở mẫu xe năm 1986 là tăng áp cho động cơ 2,4 lít. Trong khi nhiều người có thể khó chịu vì Toyota đã loại bỏ động cơ V6 4.0 lít được yêu thích. Tuy nhiên, vào năm 1988, chiếc 4Runner trang bị động cơ V6 đầu tiên được giới thiệu, tạo nên một xu hướng kéo dài cho đến 4Runner 2025.

Thế hệ đầu tiên chưa bao giờ là một chiếc xe sang trọng. Trên thực tế, những mẫu xe sang trọng có những chi tiết đẹp mắt như vải bọc ghế ngồi chất lượng cao hơn và các mặt đồng hồ bổ sung.

Không giống như chiếc 4Runner hiện đại vốn rất giống một chiếc xe Mỹ, chiếc 4Runner đầu tiên được sản xuất độc quyền tại Nhật Bản. Nếu nhập khẩu loại 4 chỗ, mẫu xe này bị xếp vào loại SUV, có thuế nhập khẩu cao hơn xe tải. Vì vậy, Toyota Nhật Bản đã vận chuyển những chiếc 4Runner đến Mỹ chỉ với ghế trước và các đại lý ở nước Mỹ đã trang bị thêm hàng ghế ở phía sau.

4Runner thế hệ đầu tiên đã được bán trong 5 năm, quá lâu để chứng minh rằng nó xứng đáng được đầu tư thích đáng.

Đối với thế hệ thứ hai, Toyota vẫn giữ nguyên nền tảng Hilux, từ đầu xe đến cột B. Nhưng lần này, gã khổng lồ Nhật Bản đã phát triển thân xe bằng thép 2 cửa và 4 cửa. Hãng thậm chí còn loại bỏ lò xo lá phía sau và trang bị cho 4Runner hệ thống treo cuộn đa liên kết.

Mẫu xe năm 1992 đã nhận được một sự thay đổi lớn về mặt thẩm mỹ nhưng nó vẫn dựa trên Hilux cùng thời, động cơ 4 xi-lanh hút khí tự nhiên 2,4 lít có phun nhiên liệu và các mẫu V6 3,0 lít là những động cơ duy nhất được chuyển từ 4Runner thế hệ đầu tiên. Trong khi mẫu xe thế hệ đầu tiên giống như một cái bẫy “chết người”, Toyota đã lắng nghe và đưa ra tiêu chuẩn ABS từ năm 1990 nhưng chỉ dành cho bánh sau.

Ngày nay, những mẫu máy thế hệ thứ 2 ở tình trạng nguyên sơ có giá lên tới 35.000USD. Những chiếc 4Runner thế hệ thứ hai loại 2 cửa có giá trị cao hơn rất nhiều.

Đây là nơi câu chuyện về 4Runner hiện đại bắt đầu.

Toyota muốn đưa 4Runner sang thị trường cao cấp hơn nên hãng cần phải suy nghĩ lại toàn bộ. Thay vì sử dụng khung gầm Hilux nông nghiệp, 4Runner 1995 được nâng cấp lên trạng thái Land Cruiser.

Đặc biệt hơn, mẫu xe sử dụng khung gầm của Land Cruiser Prado thế hệ thứ hai cả năm trước khi ra mắt. Đó cũng là năm Toyota giới thiệu Tacoma thế hệ đầu tiên, tạo sự khác biệt với Hilux ở chỗ tinh tế hơn và phù hợp hơn với mục đích sử dụng cá nhân.

Nhờ nền tảng lớn hơn, 4Runner thế hệ thứ ba có nhiều không gian bên trong hơn. Nó cũng có hệ thống treo lò xo cuộn ở mọi góc, phanh ABS, túi khí, điều hòa không khí, cửa sổ điện và một mẫu xe được trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Chất lượng nội thất cũng được cải thiện và trong những năm qua, Toyota đã thực hiện một số thay đổi về mặt thẩm mỹ và công thái học để nâng cao trải nghiệm lái xe.

Tuy nhiên, 4Runner không hề bị khập khiễng. Nó vẫn có thể chạy địa hình nhờ khoảng sáng gầm xe hợp lý, góc tiếp cận và khởi hành phù hợp cũng như khóa vi sai trung tâm và phía sau, tùy thuộc vào hệ thống truyền động mà người lái lựa chọn.

Vì hướng tới thị trường hạng sang nên Toyota 4Runner, còn được gọi là Hilux Surf ở một số thị trường, đã bị loại khỏi hầu hết các thị trường quốc tế. Toyota đã cung cấp cho những thị trường này một chiếc SUV khác dựa trên Hilux, ra mắt vào năm 2004.

Lợi ích lớn nhất là ở bộ phận động cơ. 4Runner sử dụng động cơ tương tự như Tacoma mới ra mắt và Land Cruiser Prado. Động cơ 4 xi-lanh hút khí tự nhiên 2,7 lít luôn hơi yếu, nhưng động cơ V6 5VZ-FE 3,4 lít lại cung cấp sức mạnh dồi dào. Loại thứ hai tỏ ra phổ biến đến mức 4Runner 4 xi-lanh đã bị ngừng sản xuất trong 2 mẫu xe cuối cùng, nhưng động cơ khó chịu này sẽ quay trở lại khi thế hệ thứ năm được giới thiệu.

4Runner thế hệ thứ ba đã khẳng định rằng việc Mỹ hóa 4Runner đã diễn ra rất tốt đẹp và Toyota đã lặp lại công thức tương tự cho thế hệ thứ tư.

Lần này, mẫu xe sử dụng nền tảng Land Cruiser Prado 120, mang lại nhiều lợi ích. Khung gầm dạng bậc thang và trục sau chắc chắn khiến nó trở nên vững vàng, mặc dù thiết kế hơi mềm. Cả hai hệ thống 4WD hiện có đều được trang bị hộp chuyển số và phạm vi hoạt động thấp.

Lợi ích lớn đầu tiên là công cụ chia sẻ. Đây là lúc 4Runner và Tacoma chia tay nhau một chút. Động cơ V6 4.0 lít, một trong những động cơ đáng tin cậy nhất từng được sản xuất, là động cơ cơ bản và cũng có sẵn dưới dạng tùy chọn cho Tacoma thế hệ thứ hai.

Tuy nhiên, động cơ V8 hút khí tự nhiên 4,7 lít thì không. 4Runner thế hệ thứ ba là chiếc duy nhất được trang bị động cơ V8 nhờ nền tảng Prado. Mẫu V6 được trang bị hệ dẫn động 4WD bán thời gian, trong khi mẫu V8 có hệ dẫn động 4WD toàn thời gian. Toyota sau đó đã trang bị cho động cơ V8 hệ thống điều khiển van biến thiên VVT-i, tăng công suất lên một chút.

Lợi ích lớn thứ hai là nội thất rộng rãi và sang trọng. Hàng ghế thứ ba gập xuống từ 2 bên hơi “ngớ ngẩn” so với những chiếc ghế gập phẳng xuống sàn, nhưng khách hàng của Toyota sẵn sàng bỏ qua vấn đề nhỏ này vì mẫu xe vẫn tuyệt vời về tổng thể.

Còn gì để nói về 4Runner thế hệ thứ năm mà trước đây chưa từng nói đến? Nó dựa trên nền tảng tương tự như J150 Land Cruiser Prado, Lexus GX và FJ Cruiser tồn tại trong thời gian ngắn.

Động cơ V8 đã bị loại bỏ, nhưng điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì động cơ V6 4.0 lít tạo ra công suất và mô-men xoắn gần bằng nhưng cũng tiết kiệm hơn rất nhiều. Toyota đã đưa động cơ 4 xi-lanh hút khí tự nhiên 2,7 lít hút khí tự nhiên trở lại với một số chỉnh sửa.

Rất may, nó chỉ mới ra mắt mẫu xe đầu tiên vào năm đầu tiên trước khi Toyota “bỏ rơi” nó. Thế hệ thứ năm là chiếc 4Runner hoàn thiện nhất cho đến nay và nó đã mang lại cho chiếc xe này “những năm tháng đẹp nhất” trong khoảng thời gian tồn tại của nó.

Bởi vì Toyota khởi đầu bằng một sản phẩm tốt nên thế hệ 4Runner này có sức mạnh bền bỉ. Doanh số bán hàng không bao giờ giảm, ngay cả sau khi vượt qua mốc một thập kỷ và chính điều đó đã khẳng định rằng Toyota chưa bao giờ chế tạo ra một chiếc 4Runner tồi.

Nam Anh

Nguồn Thương Gia: https://thuonggiaonline.vn/4runner-mau-xe-dia-hinh-mang-tinh-bieu-tuong-cua-toyota-post551908.html