3 lý do không ngờ giúp hơn 97.000 đất nền giao dịch thành công

Nhiều nhà đầu tư đất nền tìm mọi cách giảm giá, cắt lỗ để thoát hàng sớm, thu hồi dòng tiền để tái đầu tư vào bất động sản có tiềm năng hơn.

Trong báo cáo về thị trường bất động sản và nhà ở quý I-2024 của Bộ Xây dựng, đất nền là phân khúc có lượng giao dịch cao nhất. Thậm chí, lượng giao dịch đầu năm 2024 còn tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, trong quý đầu năm có hơn 97.600 giao dịch đất nền thành công, tăng hơn 20% so với quý IV-2023, và tăng hơn 45% so với cùng kỳ năm 2023.

3 nguyên nhân khiến giao dịch đất nền tăng

Nguyên nhân thứ nhất khiến đất nền giao dịch tích cực trong những tháng đầu năm là gánh nặng lãi suất cao với nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính đi vay để mua đất. Không thể gồng lỗ vì trả lãi vay hàng tháng, nhiều nhà đầu tư đất nền bị “ngộp” nên phải chấp nhận bán tháo, thu hồi dòng tiền tái đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Quốc, Phó giám đốc một sàn giao dịch bất động sản chuyên phân khúc đất nền dự án ở Long An, Bình Phước và Hậu Giang cho biết, cuối năm 2023 đến đầu năm 2024, giao dịch đất nền có sự tăng nhẹ. Thực tế, những giao dịch thành công đến từ việc khách hàng cắt lỗ để thu hồi vốn về đầu tư vị trí khác. Có khách hàng thì do áp lực trả lãi vay ngân hàng nên buộc phải bán rẻ.

“Có sản phẩm đất nền nếu thời điểm tăng giá đỉnh lên đến 2,2 tỉ đồng. Sau 2 năm thị trường gần như án binh bất động, khách hàng chỉ mong bán với giá 1,4 – 1,6 tùy vị trí”- ông Quốc chia sẻ.

 Lượng giao dịch thành công tăng nhờ lý do nhiều nhà đầu tư đất nền chấp nhận giảm giá để thoát hàng nhanh. Ảnh: QH

Lượng giao dịch thành công tăng nhờ lý do nhiều nhà đầu tư đất nền chấp nhận giảm giá để thoát hàng nhanh. Ảnh: QH

Nguyên nhân thứ hai là do nhà đầu tư muốn cơ cấu lại các khoản đầu tư của mình, họ chấp nhận lỗ để bán được đất, thu hồi tiền về tái đầu tư. Anh Tuấn Minh, một nhà đầu tư đất nền tại Lâm Đồng cho biết anh phải bán lỗ lô đất mua cách đây hơn 2 năm để thu hồi vốn. Dù chấp nhận bán lỗ 1/3 số vốn bỏ ra nhưng đến nay anh vẫn chưa bán được.

“Dù đầu tư từ tiền nhàn rỗi nhưng nếu chôn vốn quá lâu thì càng thiệt. Đây là lúc dễ mua được bất động sản giá tốt nên tôi quyết định bán ra, chấp nhận lỗ để có tiền đi đầu tư vị trí khác tiềm năng hơn” - anh Minh lý giải.

 Lãi suất tiết kiệm giảm cũng là lý do nhiều nhà đầu tư bỏ tiền vào đất nền để bảo đảm dòng tiền và có cơ hội tăng giá trị. Ảnh: QH

Lãi suất tiết kiệm giảm cũng là lý do nhiều nhà đầu tư bỏ tiền vào đất nền để bảo đảm dòng tiền và có cơ hội tăng giá trị. Ảnh: QH

Theo ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Asian Holding, lượng đất nền bán cắt lỗ chủ yếu tập trung ở những khu vực tỉnh lẻ xa trung tâm. Những đất nền gần trung tâm, đường lớn, khu dân cư đông đúc thì giảm giá rất ít, số lượng chủ đất bán ra cũng ít hơn.

Tuy nhiên, cũng có những nhà đầu tư bán ra để thu hồi dòng tiền nhằm tái đầu tư. Có trường hợp khách hàng mua nhiều lô đất nền dự án hơn chục tỉ đồng nhưng giờ họ chỉ bán với giá 5-6 tỉ đồng để ra hàng nhanh và thu tiền về.

Về hai nguyên nhân trên, ông Hậu đánh giá đó chỉ là một phần. Nguyên nhân quan trọng không kém khiến đất nền giao dịch tăng là do lãi suất xuống thấp, nhu cầu đầu tư có thực của nhà đầu tư của chính người dân tăng lên.

“Khi lãi suất gửi tiết kiệm xuống thấp, nhà đầu tư thấy không có lợi nhiều, họ tìm các kênh đầu tư khác. Chứng khoán, vàng phải nghiên cứu, tìm hiểu, có rủi ro cao nên họ rút tiền gửi ngân hàng bỏ vào đất nền cho yên tâm. Dù giá chưa tăng nhưng về lâu dài giá trị sẽ tăng rất lớn”- ông Hậu chia sẻ.

Lưu ý lựa chọn đất nền có động lực tăng giá trị

Các chuyên gia cho rằng đất nền có nhiều cơ hội thu hút nhà đầu tư trong thời gian tới. Lý do là các yếu tố tạo động lực tăng trưởng như phát triển hạ tầng giao thông, khu công nghiệp…

Tiến sĩ Huỳnh Phước Nghĩa, chuyên gia kinh tế đánh giá hạ tầng giao thông được kỳ vọng sẽ tạo sự bứt phá nhờ những cam kết và hành động quyết liệt của Chính phủ, bộ, ngành cùng các địa phương.

 Hạ tầng giao thông phát triển trong năm 2024 tạo điều kiện hút nhà đầu tư, giúp các phân khúc bất động sản có lượng giao dịch thành công tăng. Ảnh: QH

Hạ tầng giao thông phát triển trong năm 2024 tạo điều kiện hút nhà đầu tư, giúp các phân khúc bất động sản có lượng giao dịch thành công tăng. Ảnh: QH

Khi các dự án giao thông hoàn thiện sẽ tạo nền tảng, thúc đẩy các hạ tầng khác phát triển; nhiều khu công nghiệp mọc lên, thu hút doanh nghiệp đầu tư, lao động tăng đẩy nhu cầu về nhà ở tăng theo. Đây là những điều kiện để thị trường bất động sản, nhất là phân khúc đất nền hưởng lợi.

Theo ông Nghĩa, các dự án hạ tầng trọng điểm đang được triển khai trong năm 2024 như sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc Bắc Nam, đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, cao tốc các tỉnh phía Nam... sẽ kết nối những khu vực kinh tế trọng điểm, tạo ra sự lan tỏa của thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, để đảm bảo đầu tư được an toàn, hiệu quả, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ thông tin về khu vực, lộ trình đầu tư cơ sở hạ tầng.

Đưa ra lời khuyên, ông Nguyễn Văn Hậu cho biết nhà đầu tư nên chọn đất nền có những động lực để tăng giá trị, có thể khai thác giá trị ngay (kinh doanh, cho thuê), không nên mua đất nền ở xa trung tâm rồi để không, chờ thời.

 Các chuyên gia lưu ý nhà đầu tư lựa chọn đất nền có vị trí tốt, có khả năng khai thác cho thuê. Ảnh: QH

Các chuyên gia lưu ý nhà đầu tư lựa chọn đất nền có vị trí tốt, có khả năng khai thác cho thuê. Ảnh: QH

“Ví dụ, đất nền ở những khu vực gần đường lớn, giao thông thuận lợi. Thứ hai là gần các khu công nghiệp, thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà máy sản xuất, sẽ kéo theo một lượng lớn người lao động làm việc có nhu cầu về thuê nhà, mua nhà, thuê nhà xưởng... đầu tư đất nền có thể khai thác ngay. Về lâu dài, giá trị đất cũng sẽ có cơ hội tăng trưởng hơn” - ông Hậu chia sẻ.

 Lượng giao dịch đất nền thành công đứng đầu thị trường bất động sản trong quý I-2024. Ảnh: QH

Lượng giao dịch đất nền thành công đứng đầu thị trường bất động sản trong quý I-2024. Ảnh: QH

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cũng cho biết bên cạnh dòng tiền hàng tháng, mảnh đất có thể khai thác cho thuê cũng sẽ luôn tăng giá. Nhà đầu tư nên chọn những khu vực có dân cư ổn định, hạ tầng tiện ích đầy đủ sẽ đạt hiệu quả cho thuê cao.

Nhà đầu tư cần xác định mục đích chính là khai thác dòng tiền cho thuê hay chỉ tranh thủ kiếm thêm trong lúc chờ đất tăng giá để có sự lựa chọn phù hợp về vị trí và cách xây dựng.

Xuống tiền” sớm vì lo giá tăng

Một tâm lý hiện có của các nhà đầu tư là lo ngại nguồn cung giảm, đẩy giá đất nền tăng trong thời gian tới khi những Luật mới có hiệu lực thi hành sớm.

.

Khi đó nhà đầu tư đất nền lo nguồn cung đất nền sẽ giảm, không còn nhiều, nhất là những đất nền ở vị trí đẹp, gần trung tâm sẽ ít dần, giá đất nền ở vị trí tốt sẽ tăng lên nên nhiều nhà đầu tư quyết định tìm đất nền vị trí đẹp để “xuống tiền” sớm.

Đáng chú ý, trong Luật kinh doanh bất động sản mới quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền trong khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III. Quy định mới được giới chuyên gia đánh giá chặt chẽ, sẽ siết nạn phân lô bán nền tràn lan như trước đây.

- Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty Asian Holding-

LONG KHANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/3-ly-do-khong-ngo-giup-hon-97000-dat-nen-giao-dich-thanh-cong-post791621.html