15 tấn củ sen Đồng Tháp lần đầu xuất Nhật

Ngày 7/5, lần đầu tiên, lô củ sen Đồng Tháp xuất khẩu thành công sang thị trường Nhật Bản. Để xuất khẩu được sang Nhật, ruộng sen phải được kiểm nghiệm mẫu đất, nước, không khí.

Lô củ sen 15 tấn có giá trị gần 1 tỷ đồng do Công ty CP Thực phẩm Sen Đại Việt sản xuất và xuất khẩu. Sen xuất khẩu sang Nhật được thu hoạch sau trồng 135 ngày, sơ chế thành lát và cấp đông để xuất khẩu.

Nông dân Đồng Tháp thu hoạch củ sen.

Theo đơn vị xuất khẩu, trung bình 1 tấn củ sen nguyên liệu tươi qua tuyển lựa, sơ chế chỉ được khoảng 30% để xuất khẩu, còn lại dùng chế biến các sản phẩm khác và tiêu thụ nội địa.

Để đủ điều kiện xuất khẩu củ sen vào thị trường Nhật Bản, phía bạn yêu cầu kiểm nghiệm mẫu đất, nước, không khí nơi trồng sen và đảm bảo quy trình chế biến tại nhà máy. Sen tươi cấp đông theo công nghệ IQF, đủ điều kiện bảo quản trong 2 năm, giữ được màu tự nhiên, không phá vỡ liên kết.

Dự kiến trong năm nay, phía Nhật sẽ nhập thêm 8 container củ sen tươi Đồng Tháp, giá trị khoảng 7 tỷ đồng.

Sơ chế củ sen Đồng Tháp xuất sang Nhật Bản.

Sen là cây trồng phổ biến có thương hiệu của tỉnh Đồng Tháp, có giá trị kinh tế cao và tiềm năng phát triển du lịch. Hiện toàn tỉnh trồng 1.800 ha sen, tổng sản lượng 1.500 tấn/năm, năng suất 5 - 7 tấn/ha.

Sen được trồng tập trung ở các huyện Tháp Mười, Tam Nông, Cao Lãnh, Tân Hồng... Trong đó, huyện Tháp Mười diện tích trồng sen chiếm tới 30% toàn tỉnh.

Sen lấy củ trồng theo quy trình được bao tiêu với giá 20.000 đồng/kg, ước mỗi vụ nông dân lãi 40-45 triệu đồng/ha.

Hòa Hội

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/15-tan-cu-sen-dong-thap-lan-dau-xuat-nhat-post1635085.tpo