10 nguồn cung cấp Vitamin B12 cho người ăn chay

Mặc dù các sản phẩm từ động vật là nguồn cung cấp Vitamin B12 phong phú nhất, nhưng vẫn có một số lựa chọn ăn chay có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu hàng ngày.

Vitamin B12 là chất dinh dưỡng quan trọng để sản xuất hồng cầu, DNA và duy trì chức năng não và thần kinh. Vitamin B12 tự nhiên được tìm thấy trong thực phẩm động vật và người ăn chay có nguy cơ thiếu hụt nó cao hơn.

 Trứng là nguồn cung cấp vitamin B12 đa dạng cho người ăn chay. Ảnh: PHƯƠNG LÊ.

Trứng là nguồn cung cấp vitamin B12 đa dạng cho người ăn chay. Ảnh: PHƯƠNG LÊ.

Sự thiếu hụt Vitamin B12 có thể dẫn đến khó thở, nhức đầu, khó tiêu, chán ăn, đánh trống ngực, khó nhìn, các vấn đề về trí nhớ, tê, yếu, tiêu chảy và các vấn đề thần kinh khác.

Dù các sản phẩm động vật là nguồn cung cấp Vitamin B12 phong phú nhất, nhưng có một số lựa chọn ăn chay có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu hàng ngày. Dưới đây là các loại thực phẩm mà người ăn chay có thể ăn để đáp ứng nhu cầu Vitamin B12 của mình.

Ngũ cốc

Tiêu thụ ngũ cốc tăng cường thường xuyên sẽ cung cấp lượng chất dinh dưỡng thiết yếu này một cách trực tiếp và tốt, hỗ trợ chức năng thần kinh, tổng hợp DNA và hình thành hồng cầu.

Nước ép trái cây

Uống nước trái cây tăng cường có thể giúp duy trì mức B12 đầy đủ, hỗ trợ sức khỏe tổng thể và ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến thiếu hụt như thiếu máu và các vấn đề về thần kinh.

Sữa đậu nành

Sữa đậu nành được bổ sung vitamin B12 là nguồn thay thế không chứa sữa cho người ăn chay. Việc kết hợp sữa đậu nành không đường vào chế độ ăn uống đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng thiết yếu này, rất quan trọng cho quá trình chuyển hóa năng lượng và duy trì chức năng thần kinh khỏe mạnh.

Sữa chua nguyên chất

Tiêu thụ sữa chua nguyên chất trong chế độ ăn uống giúp đáp ứng nhu cầu B12, hỗ trợ sản xuất hồng cầu và thúc đẩy chức năng thần kinh tối ưu.

Sữa bò

Sữa bò có chứa vitamin B12 một cách tự nhiên nên nó trở thành một thành phần thiết yếu trong chế độ ăn chay. Uống sữa thường xuyên đảm bảo cung cấp đủ B12, chất rất quan trọng cho quá trình tổng hợp DNA và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe liên quan đến thiếu hụt.

Phô mai Thụy Sĩ

Đây cũng là nguồn cung cấp vitamin B12 dồi dào trong số các sản phẩm từ sữa. Kết hợp phô mai vào bữa ăn giúp duy trì mức B12 tối ưu, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Trứng

Trứng là nguồn cung cấp vitamin B12 đa dạng cho người ăn chay. Tiêu thụ trứng sẽ cung cấp một lượng B12 đáng kể, cần thiết cho chức năng thần kinh và ngăn ngừa các triệu chứng liên quan đến thiếu hụt như mệt mỏi và suy nhược.

Men dinh dưỡng tăng cường

Thêm men dinh dưỡng tăng cường vào các món ăn đảm bảo hấp thụ trực tiếp B12, hỗ trợ hình thành hồng cầu.

Rong biển khô

Đây cũng là thực phẩm giàu vitamin B12 tự nhiên. Tiêu thụ rong biển thường xuyên cung cấp cho người ăn chay một nguồn B12 thay thế, cần thiết cho quá trình tổng hợp DNA và ngăn ngừa các rối loạn thần kinh liên quan đến sự thiếu hụt.

Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men như dưa cải bắp có thể chứa một lượng nhỏ vitamin B12 do vi khuẩn tổng hợp trong quá trình lên men.

PHƯƠNG LÊ

Theo Hindustantimes

Nguồn PLO: https://plo.vn/10-nguon-cung-cap-vitamin-b12-cho-nguoi-an-chay-post790444.html