10 khuôn viên đại học đẹp nhưng ít được nhắc tới

Các trường đại học có thiết kế kiến trúc đa dạng, từ những tòa nhà bằng đá xám truyền thống đến những công trình hiện đại, theo Times Higher Education.

1. Đại học Heidelberg (Đức): Được thành lập vào năm 1386, Heidelberg không chỉ là trường lâu đời nhất của Đức mà còn là một trong những đại học lâu đời nhất thế giới. Kiến trúc của trường vẫn giữ được phần lớn nét lịch sử với những đặc trưng ban đầu và mặt tiền bằng gạch. Những tòa nhà tháp pháo uy nghi, những cây cầu đá vững chãi và kiến trúc baroque bằng gạch đỏ khiến ngôi trường đẹp như trong truyện cổ tích. Không chỉ sở hữu vẻ đẹp ấn tượng, Đại học Heidelberg còn tự hào là nơi đào tạo ra 29 nhà khoa học đoạt giải Nobel. Ảnh: Heidelberg University.

2. Đại học Sorbonne (Pháp): Khi nhắc đến Paris, người ta thường nghĩ ngay đến sự sang trọng, tráng lệ và tinh tế. Đại học Sorbonne cũng vậy, khuôn viên trường hoàn toàn phù hợp với mô tả đó. Đại học Sorbonne là trường công lập tại Paris, được thành lập vào năm 2018 sau khi hợp nhất Đại học Paris-Sorbonne và Pierre and Marie Curie. Nhiều tòa nhà của trường tạo nên khu phố Latin của Paris. Từ đây, du khách có thể đi bộ tới một số địa danh mang tính biểu tượng nhất của thành phố. Ảnh: Sorbonne University.

3. Flagler College (Mỹ): Flagler College nằm ở Augustine, Floria, là trường tư thục thuộc nhóm Liberal Arts. Tòa nhà chính của trường xây dựng theo phong cách Phục hưng Tây Ban Nha với hai màu gạch đỏ và kem kết hợp với cửa sổ hình vòm và mái dốc. Không gian còn lại của khuôn viên trường vẫn giữ được nét quyến rũ cổ kính với những hàng cây cọ và đài phun nước phân bố khắp khuôn viên rộng 19 mẫu Anh (khoảng 76.890 m2). Ảnh: Flagler College.

4. Đại học Royal Roads (Canada): Tòa nhà chính của Đại học Royal Roads là một lâu đài, được biết đến với tên Lâu đài Hatley, nằm trong di tích lịch sử quốc gia Công viên Hatley. Công trình này được sử dụng làm địa điểm quay phim của một loạt bộ phim nổi tiếng như X-Men hay Deadpool. Khuôn viên trường có những con đường mòn để mọi người đi bộ hoặc xe đạp, một khu vườn Nhật Bản với tầm nhìn ra biển cùng dãy núi Olympic. Ảnh: Royal Roads University.

5. Đại học Otago (New Zealand): Đại học Otago được thành lập năm 1869 và được coi là đại học đầu tiên của New Zealand. Trường có rất nhiều cây xanh và dòng sông Leith chảy trong khuôn viên. Các tòa nhà có sự pha trộn giữa kiến trúc Gothic tân cổ điển và hiện đại. Ảnh: University of Otago.

6. Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong (Hong Kong): Trường nằm ở phía bắc của bán đảo Clear Water Bay, với tầm nhìn ra toàn cảnh vịnh. Khuôn viên trường nằm trên một sườn dốc, với các tòa nhà và tiện ích được xây dựng trên những bậc thềm. Các cơ sở học tập nằm ở khu vực cao nhất, ký túc xá và khu thể thao nằm gần bờ biển. Tất cả tòa nhà trong khuôn viên trường đều có màu trắng đồng nhất, tập trung xung quanh tòa nhà trung tâm hình lưỡi liềm. Ảnh: HKUST.

7. Đại học Catania (Italy): Catania là trường đại học chính của đảo Sicily - đảo lớn nhất Địa Trung Hải, nằm ở phía nam Italy. Điểm nhấn của trường là tòa nhà chính màu trắng, mang phong cách Phục hưng. Ít ai biết, tòa nhà này vốn là một tu viện cổ kính. Các tòa nhà còn lại nằm rải rác khắp thành phố, bổ sung cho phần còn lại của kiến trúc đẹp trên hòn đảo. Ảnh: University of Catania.

8. Đại học Khoa học Quản lý và Công nghệ sinh học Shoolini (Ấn Độ): Ẩn mình trong dãy núi Himalaya, ngôi trường ở tỉnh Himachal Pradesh của Ấn Độ được thiết kế và xây dựng hài hòa với khung cảnh thiên nhiên xung quanh. Nó được coi là một trong những khuôn viên đại học xanh nhất Ấn Độ bởi khả năng sản xuất năng lượng gấp đôi tiêu thụ. Ảnh: Shoolini University.

9. Viện Công nghệ Monterre (Mexico): Viện gây ấn tượng bởi tính sáng tạo và đa dạng trong phong cách kiến trúc giữa 36 cơ sở đào tạo trên toàn quốc. Nổi bật nhất phải kể đến khu nhà hiệu bộ trong khuôn viên chính ở Monterrey. Nó được trang trí bởi một bức tranh tường của nghệ sĩ nổi tiếng người Mexico là Jorge González Camarena. Ảnh: TEC Campus Monterrey.

10. KU Leuven (Bỉ): KU Leuven là đại học Công giáo lâu đời nhất trên thế giới. Lịch sử phong phú của trường đại học được thể hiện rõ nét qua các tòa nhà. Thậm chí, có thời điểm ranh giới giữa đại học và thị trấn Leuven trở nên mờ nhạt, thể hiện sự gắn kết chặt chẽ. Thư viện của trường đại học là trung tâm của khuôn viên, xung quanh là những con đường lát đá cuội cổ kính và những công viên xanh mát. Ảnh: KU Leuven.

Ngọc Bích

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/10-khuon-vien-dai-hoc-dep-nhung-it-duoc-nhac-toi-post1472944.html